นาฬิกา Automatic ไม่เดิน เดินไม่ตรง พังหรือปกติ ?

No comments yet

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมเวลาซื้อนาฬิการะบบออโตเมติกไปตอนใส่อยู่ก็เดินปกติ แต่พอถอดวางเข้านอนตื่นเช้ามานาฬิกาหยุดเดินซะอย่างนั้น! ต้องมานั้งหงุดหงิดปรับตั้งเวลาใหม่กันทุกวัน ใช่ไหมละครับ?

นาฬิกามีสองระบบ

นาฬิกา ควอซ์ (Quartz) และ นาฬิการะบบออโต้ (Mechanic)

นาฬิการะบบ ควอซ์ จะเดินอยู่ตลอดเวลา ใช้พลังงานแบตเตอรี่หรือถ่านนาฬิกา สามารถเปลี่ยนถ่านได้เมื่อหยุดเดิน แต่อาจจะมีความเสี่ยงคือเมื่อคุณเก็บนาฬิกาไว้ไม่ใส่นานๆไปถ่านอาจหมดเสื่อมสภาพและละลายเปิดฝาออกมาจะเห็นเป็นเมือกๆระบบกลไกนาฬิกาพังหมด แบตเตอรี่ของบางยี่ห้อก็แพงแสนแพงมีตั้งแต่ 100 บาท ถึง 1,000 บาทขึ้น ก็ว่ากันไปแล้วแต่แบรนด์นั้นๆ

นาฬิกาข้อมือ Forsining สายสแตนเลส ขอบเงิน รุ่น S1003

ส่วนนาฬิการะบบ ออโต้ ไม่ใช้แบตเตอรี่ ใช้กลไกแบบตุ้มเหวี่ยง มีลานสะสมกำลังจากการเคลื่อนไหวขับเคลื่อนด้วยการสั่นสะเทือนหรือการขยับแขนในขณะทำกิจวัตรประจำวันของเรานั้นเอง เมื่อถอดวางไว้นานๆเป็นเวลา 3 ชั่วโมงขึ้นไป นาฬิกาจะหยุดเดิน เหตุเพราะไม่มีแรงสะสมพลังงานเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนกลไก สำหรับในกรณีที่ไม่ค่อยใส่ติดข้อมือเป็นเวลานานๆ ก็ต้องมาปรับตั้งเวลาใหม่ทุกครั้งที่จะสวมใส่ข้อมือ ในกรณีสำหรับนาฬิการะดับราคา 2,000 บาท ถึง 5,000 บาท ส่วนราคาในระดับหลักหมื่น ขึ้นไปจะมีการใส่ลานพลังงานสำรอง 5 – 10 ชั่วโมง แล้วแต่ราคาและแบรนด์ แต่ปัญหานี้แก้ได้ครับ เพียงคุณเขย่าทิ้งไว้ หรือไขลานทิ้งไว้ก่อนถอดวางไว้นานๆ เพียงแค่นี้ก็จะเก็บเป็นพลังงานสำรองไว้ได้ถึง 6 – 12 ชั่วโมง หรือคนส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นประจำก็จะซื้อเครื่องหมุนนาฬิกามาเสียบแล้ววางไว้ให้หมุน ทำให้มีแรงเหวี่ยงตลอดเวลาก็ได้ครับ


Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *